วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สัญญาณที่บ่งบอกว่า แฟนคุณกำลังนอกใจ



 งั้นมันก็เหมือนกับ 'งานเลี้ยงนํ้าชา’ ฉบับดั้งเดิมเลยน่ะสิ ความชุลมุนวุ่นวายที่มีเหตุมาจากเรื่องเงินบาบาร์พ่นอะไรบางอย่างเป็นภาษาเอเชียกับลูกชายและหลานของเขา ซึ่งกำลังจูงแขกเหรื่อเดินเลี่ยงพื้นที่แฉะและเละเทะไปด้วยเศษเค้ก พวกเขาเลิกสนใจหน้าที่ของตัวเองแล้วมุ่งหน้าไปที่ทางออกในทันที'‘พวกเขาจะทำอะไรน่ะ" ผมถาม “เราจะมีเรื่องชกต่อยไม่ได้นะ นี่เป็นปาร์ตี้เพื่อมิตรภาพระหว่างประเทศ เครื่องดักฟังเสียงโทรศัพท์ ปาร์ตี้สันติภาพไงล่ะ”“ไม, แล้วละ ผมบอกแล้วไงว่าคนอเมริกันเกลียดพวกนักสันติ”บาบาร์ตามกองกำลังหนุ่มๆ ไปที่ประตูดิยว ทำนคานธเม่เดสอนอะ๒คุณเลยเหรอ ผมวงวอน.“ช่างหัวคานธีปะไร นี่คือสงคราม” แล้วเขาก็ออกไปที่ถนนโอ้ว เยี่ยมเลย ผมคิด ผมควรจะตามไปดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครโดนฆ่าในนามของการท่องเที่ยวอังกฤษอากาศยามดรคืนหนาวเหน็บลงอย่างรวดร้าวหลังจากที่เพิ่งผ่านความร้อนกระหนํ่าในร้านอาหาร แต่การวิ่งเหยาะๆ เพื่อไล่ตามนักรบผู้สามารถทั้งสองแก๊งนี้ให้ทันช่วยให้ผมหายทรมานจากความเย็นจัดได้ทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้นปลายนิ้ว จมูก และหูของผมพวกแก๊งแต่งชุดหลอกลวงกำลังมุ่งหน้าไปยังผับที่เราเคยไปกับไมค์ ส่วนกองทัพชาวอินเดียเสื้อขาวอยู่ประมาณยี่สิบหรือสามสิบหลาด้านหลัง นักข่าวกำลังวิ่งเหยาะๆ ไปกับซาวอินเดีย ขณะที่บาบาร์หยุดไล่ล่ากลางคันและยืนพิงอยู่กับหน้าต่างร้านเสื้อผ้า“คุณต้องหยุดพวกเขานะ” ผมพูด “เราไม1ต้องการความรุนแรงใดๆ ทั้งสิน"“มันเป็นร้านของผม” เขาหายใจหอบ “ผมปล่อยให้พวกมัน  ลอยนวลไปไม่ได้หรอก”ผมไม่เห็นว่าอาการหัวใจวายจะช่วยเขาได้อย่างไร และบอกว่าเขาควรจะกลับร้านไปป้องกันฐานทัพของเขาดีกว่าทันใดนั้นอเล็กซาก็เร่งความเร็วผ่านไป ขายเครื่องดักฟัง  ถ่ายทำการไล่ล่านี้ด้วยกล้องของเธอที่ถือไว้ราวกับไมวิ่งผลัด ผมเริ่มวิ่งตามเธอในไม่ช้าพวกเราก็มาถึงย่านอิตาเลียนที่มีร้านแถวหน้าเกือบทุกร้านเป็นร้านอาหาร ผมหวังว่าผมจะหยุดพักและหาพาสต้าร้อนๆ ลักจานให้ตัวเอง

 หรือแค,อุ่นมือของผมในเตาพิซช่าก็ได้ แต่ผมต้องไล่ตามคนอื่นให้ทันก่อนที่สงครามกลางเมืองจะระเบิดขึ้นการไล่ล่าหยุดลงตรงถนนด้านข้าง และพวกเราทั้งหมดวิ่งผ่านโบสถ์อิฐแดงเก่าแก่แห่งหนึ่งไป โดยมีชาวอินเดียตะโกนอะไรลักอย่างที่ไม่ถูกหลักคริสเตียนอย่างแจ่มแจ้งไปที่พวกวายร้ายในชุดคอสตูม เราข้ามเนินเขาเล็กๆ  อุปกรณ์นักสืบราคาถูก ไปยังสุสานเก่า ผมหลบป้ายแผ่นหนึ่งที่เขียนว่า 'ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์’ และสงลัยนิดหน่อยว่าคนตายต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาดตลอดกาลนานในเมืองที่เคร่งครัดศีลธรรม แห่งนี้ด้ว ยหรือเราวิ่งลงไปอีกด้านหนึ่งของเนินเขาและตรงไปยังสะพานเหล็กที่ดูน่ากลัว โครงสร้างของมันค่อยๆ  ซื้อเครื่องดักฟัง ปรากฏขึ้นเหนือแม่นํ้าอย่างน่าขนลุกอเล็กชาหยุดอยู่ที่ริมฝังเพื่อเก็บภาพเราทั้งหมดวิ่งข้ามไป เท้าของเราทำเลียงดังแกร๊งๆ และทำให้สะพานเก่านี้สั่นคลอน ผมไม,อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าทางเดินเหล็กที'โงนเงนนี้พังทลายลง และพวกเราทั้งหมดต้องแหวกว่ายอย่างไม่คาดฝันในสายนํ้าเยือกเย็นข้างล่างนี่คุณนักข่าวเริ่มหัวเราะ“ผมรู้แล้วว่าพวกเขามุ่งหน้าไปไหนกัน” เขาพูด “เยี่ยมไปเลย”“ที่ไหนล่ะ” ผมถาม แต่เขากลับเร่งความเร็วแทนคำตอบ เชื่อผมเถอะ ขอให้เชิญนักข่าวที่พร้อมลุยในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แทนที่จะเป็นพวกนํ้าหนักเกินที่ชอบจมอยู่กับโต๊ะนะตอนนี้เราเริ่มวิงเหยาะๆ ด้วยความทรมานแล้ว ไปตามถนนแคบๆ ที่เรียงรายด้วยบ้านจั่วสามเหลี่ยมหลังเล็กน่ารักไร้ซึ่งการจราจรและเสียงที่ผมได้ยินมีเพียงเสียงฝีเท้าที'ประสานเป็นทำนองของเราเท่านั้น เสียงตะโกนท้าทายเป็นครั้งคราวจากหนึ่งในสองทีมนักวิ่ง และเสียงหายใจหอบของผมเอง“ผมพูดถูก,’ นักข่าวคนนั้นกล่าว เมื่อเราเริ่มมองเห็นเสาหินทรงเหลี่ยมสีขาวสูงต้นหนึ่ง“มันคืออะไรนะ’’ ผมพูดกระหิดกระหอบ“มันคือบังเกอร์ ฮิลล์” อเล็กชาซึ่งตามมาทันแล้วตอบ และกำลังตรวจสอบระดับแสงในความมืด “ฉันมาถ่ายหนังที่นี่กับไมค์เมื่อเช้า”“คุณมาที่นึ่หรือ” ผมอยากจะสืบสวนเรื่องนี้ต่อ เธอบอกว่าแค่ไปกินข้าวกลางวันกับเขานี่นา แต่ผมกลับโดนนักข่าวคนนั้นดึงความสนใจเขากำลังหัวเราะอีกครั้ง“พวกเขากำลังคืนชีพให้การสู้รบนั่นอีกครั้ง” เขาพูด “ทั้งงานเลี้ยงนํ้าชาบอสตันและสมรภูมิบังเกอร์ ฮิลล์ ทั้งหมดในวันเดียว พวกเขาคงจะประกาศอิสรภาพก่อนเช้าละ'นะ”นี่’ไม่'ได้'ฟังดูดีฃึ้'นมาเลยครับ ตราบใดที่แคมเปญประชาสัมพันธ์ประเทศอังกฤษของผมยังมืเอี่ยวด้วยพวกไกด์ปลอมนั่นปีนข้ามราวลูกกรงสีดำเตี้ยเข้าไปในสวนสาธารณะรอบๆ เสาหิน พวกอินเดียกำลังพิจารณาการเคลื่อนไหวต่อไปของพวกเขา“ตามไปและชัดไอ้พวกเวรนั่นชะ” ลูกชายคนที่ ตัวสูงที่สุดของบาบาร์ออกคำลัง‘'ไม,นะ” ผมบอกเขา  เครื่องดักฟังและติดตาม “อย่าตามเลย พวกนั้นมาก่อปัญหา แต่พ่อของคุณก็รู้ว่าเป็นใครแล้วนี่ เขาจะหาทางออกอย่างสันติได้นะ เขาจะฟ้องร้องพวกนั้น" นี่เป็นการข่มฃู่ขั้นสูงสุดของอเมริกัน“ใช่ค่ะ" อเล็กซาช่วยเสรีม '‘ความรุนแรงไม่ใช่ทางออก”  “เฮอะ ไล่พวกนี้ออกไปชะ” หนึ่งในลูกชายคนรองลงมาคำราม“พวกนี้มันขี้ขลาดตาขาว''มากพอแล้วละสำหรับ'ทักษะการสงบคืกแบบยุโรป


เครื่องดักฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น